TƯ DUY PHẢN BIỆN
CHƯƠNG 2: KỸ NĂNG LẬP LUẬN

I. MÔ TẢ CHƯƠNG 2:
- Trong chương này tôi đã được tìm hiểu về lịch sử lập luận và các phương pháp lập luận để có thể phân biệt các dạng lập luận và áp dụng những dạng lập luận đó.
- Nội dung bài học:
• Khái niệm lập luận
• Cấu trúc lập luận
• Phân loại lập luận
• Phân tích và đánh giá lập luận
• Lập luận diễn dịch và quy nạp
• Khái niệm lập luận
• Cấu trúc lập luận
• Phân loại lập luận
• Phân tích và đánh giá lập luận
• Lập luận diễn dịch và quy nạp
II. CẢM NHẬN:
- Đây là một chương có thể nói là quan trọng vì nó mang lại cho ta một khối kiến thức nền quan trọng về cách nói, cách viết, cách lí luận sao cho chặt chẽ nhất bằng các phương pháp. Trong xuyên suốt quá trình học tôi cảm nhận về khối lượng kiến thức thì không quá nhiều nhưng không vì thế mà việc học trở nên nhẹ nhàng.
- Phần lớn cô cho chúng tôi thời gian để làm về những ví dụ liên quan để có thể hiểu hơn về kiến thức mới được truyền dạy. Vì vậy mà chúng tôi đã dễ dàng hiểu hơn về những khái niệm đó. Sau khi nắm được sơ lượt các khái niệm và suy ngẫm thì tôi nhận ra rằng sự quan trọng về tính chặt chẽ của câu nói và cách viết, bởi nếu như bạn thành thục các kỹ năng về việc lập luận thì câu từ khi viết hoặc nói ra sẽ rõ ràng hơn và sẽ tránh bớt các trường hợp gây khó hiểu cho đối phương.
III. ĐÁNH GIÁ:
- Về chương 2 tổng quan thì đây là một khởi đầu khá suôn sẻ, khi mà lượng kiến thức tiếp nhận không quá nhiều, buổi học còn được chia làm nhiều buổi dẫn đến kiến thức không bị dồn ép và được học bằng nhiều ví dụ thực tiễn bởi những kiến thức khá là mơ hồ và khó hiểu nếu chỉ đọc và ngẫm thì sẽ rất khó để nắm được những kiến thức
- Tuy vậy chương hai đối với tôi lại là khởi đầu là bởi mỗi một chương sẽ là một khởi đầu mới, đem lại những trải nghiệm mới, những điều mà môn học đem lại từ lý thuyết tới ví dụ đều đem lại những sự thú nhất định.
IV. PHÂN TÍCH:
- Chương hai thì nhìn chung có hai vấn đề cần nhìn lại đó là mặt tốt bao gồm những cái hay cái mới và mặt chưa tốt về sự hạn chế trong quá trình truyền tải kiến thức.
- Về mặt tốt: Vì đây là chương mới và kiến thức có thể vài khái niệm đã được học nên sẽ có những cái ta hiểu nhanh những cái ta hiểu chậm, nhưng với cách dạy của cô việc được tiếp cận với nhiều ví dụ bám sát vào lý thuyết khái niệm thì sẽ không quá khó để hiểu những khái niệm đó.
- Về mặt hạn chế: Đây là những kiến thức có cũ có mới nhưng vì đang học ở một môi trường cao cấp hơn đó là môi trường đại học nên kiến thức sẽ không đi sâu vì có khá nhiều kiến thức để dạy chủ yếu là sử dụng những thuật ngữ chuyên dụng của ngành để gói gọi kiến thức nên sẽ còn khó khăn trong việc mới đầu tiếp nhận những kiến thức mới.
V. KẾT LUẬN:
- Sau khi được học xong chương 2 thì bản thân tôi cảm thấy về chương này đây sẽ là một nền tảng quan trọng cho sau này thậm chí là vô cùng quan trọng bới nó là văn nói nên sẽ còn áp dụng rất nhiều cho việc học và việc giao tiếp với những mối quan hệ bên ngoài
VI. HÀNH ĐỘNG:
- Nhận thức được tầm quan trọng của lời nói thay vì chỉ là những câu nói vô nghĩa thì giờ đây có thể áp dụng những phương pháp trên để khiến câu nói có nghĩa và chặt chẽ hơn.
0 Nhận xét